Đau bụng dưới bên trái ở nữ là bệnh gì?

Đau bụng dưới ở nữ là điều hoàn toàn bình thường khi đến kinh nguyệt, tuy nhiên đau bụng dưới bên trái là vấn đề không thể xem nhẹ. Chị em phụ nữ cần theo dõi và đến bệnh viện ngay khi có những dấu hiệu bất thường.

Đau hạ vị là bị gì?

Khu vực bụng dưới được xem là một phần quan trọng của con người. Vì nó có nhiều bộ phận có mối liên quan đến hoạt động duy trì sự sống của cơ thể như đại tràng, một phần ruột non, đường tiết niệu, đặc biệt là bộ phận sinh dục.

Đau bụng dưới bên trái là tình trạng đau ở vùng hạ vị dưới rốn. Đau tức thường diễn ra âm ỉ hoặc đau theo từng cơn quặn bụng. Tùy thuộc nguyên nhân gây nên đau hạ vị sẽ có một vài triệu chứng đặc tính ,tính chất đau đớn cũng như tư thế chống đau khác nhau.

đau bụng dưới bên trái

Lí do gây ra đau bụng dưới bên trái ở phái nữ

Những bệnh viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục ở nữ giới

Có vô vàn lí do gây đau phần bụng dưới, tuy vậy phụ nữ cần phân biệt và nhận hiểu được những nguyên nhân nào gây các chứng bệnh nguy hiểm để có cách chữa.

  • Hội chứng tiền kinh nguyệt: sự sửa đổi hormon ở bạn gái lúc chuẩn bị sẵn sàng hiện diện kinh nguyệt sẽ gây các đau nhức khu vực bụng dưới. Mặt khác hội chứng này còn khiến nhiều người nhận thấy phiền toái do bị nổi mụn trứng cá, cơn đau ở đầu, tính tình thất thường.
  • Mang bầu ngoài tử cung: nếu như bạn nhận thấy đau vùng bụng dưới và chậm kinh thì hãy vấn đề cần quan tâm nhiều hơn, vì rất có khả năng đó là triệu chứng của mang bầu ngoài tử cung. Trạng thái này xảy ra khi phôi thai phát triển ngoài tử cung. Người mắc bệnh xuất hiện các biểu hiện như đau vùng xương chậu, trễ kinh hoặc thấy ra máu âm đạo bất thường (không trùng chu kì kinh nguyệt như thông thường, số lượng ít, màu nâu đen,…), Nôn ói, choáng váng.
  • Đau bụng dưới do rụng trứng: cảm giác đau khu vực hạ vị vào khoảng thời gian trứng rụng thường xảy ra vào ngày giữa chu kì kinh nguyệt là điều tuyệt đối thông thường và tiếp diễn ở khá nhiều chị em phụ nữ. Khi trứng rụng, buồng trứng chỉ rụng một quả trứng và bên cạnh các chất dịch lẫn máu. Các chất này làm thúc đẩy niêm mạc thành bụng gây các cơn đau phần hạ vị.
  • U xơ cổ tử cung: bệnh u xơ tử cung phổ phát ở con gái từ 30 40 tuổi, là bệnh lành tính.các u xơ phát triển ở thành tử cung gây ra chèn ép dẫn đến các đau nhức khu vực bụng dưới rốn, đau vùng eo lưng, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn,… thời điểm các u này gây nên tác động đến sức khỏe cơ thể (rong kinh kéo dài gây thiếu máu,…) thì cần thiết phải được cắt đi bằng thủ thuật.
  • Bệnh u nang buồng trứng: sự hình thành và phát triển khác thường của hormone hoặc các tế bào trong buồng trứng dẫn đến bệnh u nang buồng trứng. Trong trường hợp bạn bị đau vùng bụng dưới bên trái hoặc bên phải kéo dài, giảm cân cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và chữa hợp lý.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: vi khuẩn tấn công vào đường tiết niệu gây nhiễm khuẩn phổ biến. Nếu như không điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ gây nên những di chứng nguy hiểm như viêm thận bể thận hoặc nhiễm trùng huyết,…. Vì thế, nữ giới cần chú ý các dấu hiệu của bệnh như: đau vùng bụng dưới, tiểu tiện đau buốt và hay tiểu mót.
  • Đau ruột thừa: lúc bạn cảm giác đau nhói khu vực bụng dưới lệch bên phải, đau âm ỉ liên tục hay bị ói mửa và sốt, hoặc đôi lúc có tiêu chảy thì có khả năng cao là bạn đang bị viêm ruột thừa. Ruột thừa là phần không có vai trò nào đối với cơ thể, bởi vì thế việc phẫu thuật cắt bỏ chúng là cần thiết và phải thực hiện nhanh chóng. Trong trường hợp không, phần ruột thừa bị viêm này sẽ gây bội nhiễm ổ bụng và có thể dẫn đến tử vong.

Đau bụng dưới là triệu chứng thường thấy và dễ bị hiểu nhầm với đau bụng bình thường nên khiến tương đối nhiều người coi thường. Tuy vậy, triệu chứng này khả năng là biểu hiện cảnh báo bạn đang gặp phải bệnh gì đó. Do đó, thời điểm cơn đau kéo dài và hiện diện một số triệu chứng bất thường bạn nên tìm gặp y bác sĩ để được thăm khám và có liệu pháp giải quyết kịp thời.

Các bệnh về hệ bài tiết

  • Ruột già viêm nhiễm: thời điểm ruột già co thắt dẫn đến các căn bệnh gây nên đau. Người bị bệnh sẽ nhận thấy đau quặn vùng hạ vị bên trái, chướng bụng, đầy hơi, ói mửa, tiêu chảy. Khi đó ruột già của bạn có khả năng đối mặt với ung thư. Bên cạnh đó cũng khả năng bạn bị tắc ruột với các biểu hiện bí đi đại tiện, nôn mửa, trung tiện.
  • Đau bàng quang: người bị đau bàng quang cũng có một vài dấu hiệu giống với đau thận chẳng hạn như đi tiểu nhiều, khó chịu khi tiểu tiện, nước đái có lẫn máu.
  • Suy thận trái sẽ gây ra đau đớn hạ vị bên trái khiến người nhiễm bệnh có triệu chứng đau bụng âm ỉ, đau lan ra vùng eo lưng. Kết hợp với biểu hiện đau thì việc tiểu tiện cũng rất khó khăn. Ở trường hợp này bạn cần xét nghiệm y khoa để nhận biết chính xác có bị sỏi thận hay không và có biện pháp chữa. Nếu như sỏi nhỏ khả năng tán vỡ sỏi và loại bỏ ra ngoài theo đường nước giải. Nếu sỏi to có thể phẩu thuật để lấy sỏi ra.
  • Căn bệnh đại trực tràng: ở tình huống này bạn sẽ thấy những đau rát bụng quặn thắt dữ dội bên cạnh các biểu hiện chán ăn, nhận thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, đi ngoài phân pha lẫn máu. Đây là căn bệnh nguy hiểm do đó thời điểm thấy các triệu chứng đau bụng kể trên cần xét nghiệm, nội soi để có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Bội nhiễm đường tiết niệu: viêm tiết niệu gây một số đau rát không khác gì lúc bị sỏi thận. Cơn đau đột ngột có thời điểm quặn thắt ở khu vực hạ vị bên trái đi kèm hiện tượng “đi nhẹ” nhiều lần và đau buốt bí bách. Đau nhức khả năng tiếp diễn tại các xương sườn ở vùng thắt lưng dưới và lan ra vùng vùng eo lưng chứ không nằm một chỗ.

Các vấn đề về đường ruột

Đau bụng dưới bên trái thì căn bệnh thường xuyên bắt gặp là chứng viêm túi thừa cấp. Đây là căn bệnh có có mối liên quan trực tiếp tới trạng thái nhiễm khuẩn của túi thừa nằm phía ngoài thành ruột kết. Bình thường thì các túi thừa này không gây nên bất cứ một triệu chứng lạ thường nào, nhưng trong trường hợp nó bị viêm thì lại gây đau nhức bụng dữ dội mà điển hình là một số đau đớn hạ vị bên trái bởi đây là nơi các túi thừa tập trung và thành lập nhiều nhất.

Bên cạnh đó, còn có một số bệnh có mối liên quan tới đường tiêu hóa khác khả năng gây ra các đau tức hạ vị bên trái đột ngột như:

  • Chứng bệnh về viêm đường ruột: viêm loét tá tràng, viêm hệ tiêu hóa kinh niên, viêm đại tràng…
  • Táo bón nặng: do người bệnh dùng quá nhiều thuốc kháng sinh trong chữa và do có thể thiếu chất xơ
  • Thoát vị bẹn: đây là tình trạng mà một phần ruột bị vướng vào trong túi thoát vị và mất máu nuôi dưỡng.

http://www.medical.viamagus.com/blog/Nguyen-nhan-gay-dau-bung-duoi-o-phu-nu.html

3 bình luận về “Đau bụng dưới bên trái ở nữ là bệnh gì?

  1. Pingback: Đau bụng dưới khi mang thai

  2. Pingback: Cách tự lột bao quy đầu tại nhà dễ dàng | Phòng khám phụ khoa Thái Hà

  3. Pingback: Welcome - Government Of Assam, India

Đã đóng bình luận.